Giỏ hàng

Thư gửi em gái đi lấy chồng

THƯ GỬI EM GÁI 
(gửi tặng những em gái đã có gia đình)

Gửi em gái của anh!

Cuối cùng thì ngày em lên xe hoa cũng đã đến, và bắt đầu từ bây giờ, chiếc xe hoa ấy sẽ đưa em đi trên một hành trình mới: Hành trình xây dựng gia đình.

Lá thư này anh viết như một món quà gửi đến em gái ruột cũng như những “em gái không ruột” sắp và đã lên xe hoa.

Lập gia đình là một việc dễ, nhưng xây dựng gia đình thì ngược lại. 

Điều quan trọng nhất để có một gia đình hạnh phúc là phải lấy đúng người phù hợp với mình. Điều đó anh tin là em đã làm đúng. Nhưng để đồng hành tới cuối đời với người mình đã chọn thì cần nhiều thứ phải học hỏi và rèn luyện, tình yêu có thể giúp ích rất nhiều trong những năm đầu, nhưng theo thời gian thì thứ quý giá nhất chính là sự thấu hiểu và bao dung với nhau.

Anh biết trong tâm hồn em chứa đựng nhiều tổn thương, và người chồng của em cũng vậy. Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những lúc cãi vã, nhưng những lúc ấy em cần nhớ rằng: sự đau khổ mà em đang cảm nhận chỉ là do tổn thương bên trong em, chứ không phải hoàn toàn do người bạn đời mình đem lại. 
Em cần chữa lành cho tổn thương của mình mà không phóng chiếu tổn thương lên chồng mình. Như vậy thì mọi mâu thuẫn đều sẽ được hóa giải một cách nhẹ nhàng. Thậm chí cả hai sẽ hiểu và yêu nhau nhiều hơn mỗi khi vượt qua được những mâu thuẫn ấy.

Lúc còn độc thân thì gia đình lớn có ba, có mẹ, có anh chị em là quan trọng nhất. Lúc lấy chồng rồi thì chồng mình, con mình cần được ưu tiên lên hàng đầu. Đừng vì lời phán xét của thiên hạ mà làm tổn thương gia đình của mình. Vì suy cho cùng thì chỉ có gia đình nhỏ của em mới thực sự lo lắng và có trách nhiệm với em hơn bất kỳ ai trên đời này.

Lúc yêu nhau, em có thể thoải mái nũng nịu, làm đẹp, hay giận hờn vu vơ. Nhưng khi lấy chồng rồi, áp lực sẽ tăng lên bội phần. Lúc ấy đừng để những áp lực đó đè chặt. Bởi chồng em sẽ cảm thấy có thêm sức mạnh và tình yêu nếu em vẫn giữ được cách sống như khi còn yêu.

Vợ chồng là để cùng nhau san sẻ niềm vui nỗi buồn. Tuy nhiên, để hạnh phúc bền lâu thì em cần tập sống hạnh phúc khi ở một mình, tự biết tạo hạnh phúc cho mình, cho nhau những khoảng không gian riêng tư. Như vậy thì cả hai sẽ luôn thoải mái và hạnh phúc khi ở gần nhau.

Là phụ nữ thì ngay từ khi sinh ra đã được phú cho nguồn năng lượng nữ tính. Và bất kỳ người đàn ông nào cũng đều yêu mến và khao khát nguồn năng lượng nữ tính thuần khiết ấy. Em có thể rèn luyện thêm và thể hiện nó thông qua sự chăm sóc, động viên, vỗ về, xoa dịu, chữa lành, thấu hiểu, quan tâm, yêu thương, đồng cảm, dịu dàng,…

Trong nhà nhất thiết phải có một người lãnh đạo và một người quân sư. Hãy luôn nhường vị trí lãnh đạo cho chồng và làm tốt vị trí của người quân sư. Như vậy thì em sẽ có một bờ thành vững chắc cho em được sống bình an.

Tiền bạc dù ai kiếm nhiều hơn thì điều ấy cũng không quan trọng, nhưng mỗi người đều nên có một khoản tiết kiệm riêng để phục vụ cho những nhu cầu riêng của bản thân. Và cũng đừng bao giờ giữ hết tiền của chồng, như vậy thì chồng em mới có sự tự tin và bản lĩnh.

Con cái có thể đông hoặc ít, có thể sinh hoặc không. Nhưng cần trả lời được câu hỏi: sinh con để làm gì? Rồi sau đó mới đưa ra quyết định. Đừng lấy con cái để níu kéo hạnh phúc, cũng đừng lấy con cái để làm lý do cho sự đau khổ của mình. Hạnh phúc đến từ tình yêu thương vô điều kiện.

Mình muốn được đối xử thế nào, thì trước tiên hãy đối xử như vậy với chồng mình, con mình. Tập nhìn xa và lường trước những kết quả của mỗi hành động của mình. Như vậy thì đời sống sẽ thuần buồm xuôi gió hơn.

Người em lấy là người phù hợp với em nhất. Nếu họ hoàn hảo thì đã không lấy em, nếu em hoàn hảo thì đã không lấy họ. Vậy nên sau này em đừng tiếc nuối, cũng đừng so sánh bản thân và đặc biệt là đừng so sánh chồng con với bất kỳ ai cả. Bởi đó là điều kinh khủng nhất trong tình yêu.

Vợ chồng cũng là hai thái cực âm dương. Nên nếu em giỏi cái này, thì chồng em sẽ yếu cái đó. Và ngược lại, nếu chồng em giỏi cái nào, thì em sẽ yếu cái đó. Ngay cả tổn thương và tính cách cũng sẽ ngược nhau, nhưng đó chính là sự ăn khớp tuyệt đối mà ông trời đã trao cho em. Để cả hai cũng chữa lành cho nhau, và học cách cân bằng những thiếu hụt của mình.

Sức mạnh thực sự của người phụ nữ là sự yếu đuối. Nên khi em yếu lòng, hãy biết tâm sự với bạn đời, hãy cho chồng em cảm nhận được rằng: trong lòng em thì anh ấy luôn là tốt nhất, là số một. Cho chồng em cảm giác được vỗ về, an ủi, chở che cho em. Bởi đó là bản năng của đàn ông, nếu em không thể cho anh ấy làm điều đó với em, thì anh ấy sẽ tìm ai kia để được thể hiện điều đó. Nếu điều đó xảy ra thì em cũng đừng trách anh ấy.

Hôn nhân thực sự là một thứ thú vị. Nó sẽ cho em nếm trải mọi cung bậc cảm xúc, giúp em học hỏi được hầu hết tất cả mọi điều về sai lầm cũng như tốt đẹp của mình. Nên một khi đã chọn hôn nhân thì hãy hôn nhau mỗi ngày đến cuối cuộc đời. 

Cuối cùng, dù sẽ có những lúc em cô đơn vì không ai hiểu cho nỗi khổ của em. Nhưng tuyệt đối đừng bao giờ kể xấu chồng con mình với bất kỳ ai. Bởi sau này em sẽ không thể rút lại những lời đã buông. 
Em đã chính thức làm chủ một gia đình riêng của mình, sướng khổ đều sẽ do mỗi suy nghĩ, lời nói, hành động của em mà thành. Nhưng em hãy luôn nhớ rằng em không hề cô đơn, vẫn luôn có những người luôn dõi theo và cầu nguyện cho em.

Mỗi năm kỷ niệm ngày cưới, anh mong rằng cả hai vợ chồng em sẽ cùng nhau đọc lại những điều này. Đó là món quà quý nhất anh dành cho em.

Thân mến!

Anh trai Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop