Giỏ hàng

BÀI HỌC VỀ SỰ BẠO LỰC

BÀI HỌC VỀ SỰ BẠO LỰC

 

Khi lời nói hết hiệu lực thì bạo lực lên ngôi. 

Khi bạo lực lên ngôi thì…

 

Nếu tuổi thơ chúng ta từng trải qua bạo lực trong gia đình, bạo lực học đường, hoặc nặng hơn là bạo hành. Từ thể xác lẫn tinh thần thì cần đặc biệt chú trọng và chữa lành cho tổn thương ấy. 

 

Khi tổn thương không được chữa lành thì chúng ta sẽ tạo ra vô số nghiệp, và từ đó gánh chịu vô số đau khổ, bệnh tật mà không rõ nguyên do. 

 

Khi bị tổn thương về bạo lực thì chúng ta sẽ có xu hướng trở thành người bạo lực với người khác. Hoặc có xu hướng trở thành người nhạy cảm với bạo lực, luôn thu hút những người bạo lực đến với mình, và thực hiện sự bạo lực với mình. 

 

Làm người khác đau đớn về thể xác thì nhận về cái QUẢ là bị đau đớn thể xác. Ví dụ như bệnh tật, tai nạn, bị người khác bạo lực,…

Làm người khác đau đớn về tinh thần thì nhận về cái QUẢ là đau đớn tinh thần. Ví dụ như phải sống trong sự cô độc, không được người khác thương yêu, quan tâm, bị hắt hủi, bị oan ức,…

 

Bạo lực xảy ra khi chúng ta không biết cách dùng lời nói cho người kia chịu nghe. Khi mình nói mà họ không nghe thì tự nhiên sôi máu và muốn bạo lực với họ. Vì khi ấy mình thấy họ có vẻ như “chịu nghe lời hơn”. 

 

Thực tế thì đó không phải sự thật. Họ không nghe lời mình là bởi vì trong lòng họ cảm thấy chưa thuyết phục. Lúc đó mình bất chấp mà dùng bạo lực thì họ sẽ tạm thời nghe theo, nhưng để lại là sự tổn thương, đau đớn, hận thù, uất hận,…

 

Mình gieo cho người khác điều gì thì chính mình sẽ nhận về điều ấy. 

 

Nếu mình dùng tình thương để thấu hiểu cảm giác của họ, dùng sự nhẫn nại để thuyết phục họ, dùng sự tôn trọng để nói chuyện với họ và tôn trọng quyết định của họ thì đôi bên sẽ cùng hạnh phúc. 

 

 

Đối với phía những người hay phải chịu bạo lực thì thường có 2 lý do: 

 

Thứ nhất là do nghiệp của mình trong kiếp trước đã từng dùng bạo lực với người khác, loài khác. Kiếp này mình trải nghiệm việc bị bạo lực để hiểu cảm giác của những người từng bị mình đối xử như vậy.

 

Thứ hai là do mình chưa biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Do mình còn đối xử với chính mình chưa tốt, còn tự “bạo lực tinh thần” với chính mình. Ví dụ như dằn vặt, trách móc, phán xét, thậm chí là ghét bỏ và chối bỏ chính mình,…

 

Bài học về bạo lực là bài học chúng ta đã trải nghiệm qua hàng ngàn kiếp sống. Tuy nhiên vì nó là bài học lớn và khó học nên đa phần chúng ta vẫn chưa học được. 

 

Kiếp này chúng ta biết tu rồi, nhận ra rồi thì nên cố gắng buông bỏ và chữa lành cho những tổn thương ấy. 

Sống yêu thương, giúp mọi người, mọi loài được hạnh phúc. 

Tránh gây đau khổ cho người khác, loài khác. 

Như vậy thì nghiệp ác không tạo, nghiệp tốt nảy nở. Cuộc sống sẽ được bình an, thân thể sẽ được khoẻ mạnh, tâm hồn sẽ được hạnh phúc. 

 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop