Giỏ hàng

THẾ NÀO LÀ CHA MẸ TỐT?

THẾ NÀO LÀ CHA MẸ TỐT?

Một người tổn thương về điều gì thì sẽ làm người khác tổn thương về điều ấy. Đặc biệt là tổn thương những người cạnh mình, những người mình yêu thương nhất.

Con cái là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, dù là những điều nhỏ nhất cũng có thể làm con tổn thương nếu không để ý. Vì tâm hồn một đứa trẻ thì mong manh và thuần khiết như một đoá hoa. Rất đẹp đẽ dễ thương nhưng cũng rất dễ tổn thương. 

Nên nếu đã xác định làm cha mẹ, thì hãy nên cố gắng làm thật tốt vai trò của mình. Vì đẻ con khó 1, thì nuôi dạy con khó gấp trăm lần. Nuôi dạy con tốt thì phước đức tạo ra là vô kể, nuôi dạy con sai cách thì nghiệp tạo ra cũng vô vàn. 

Mà để nuôi dạy con thật tốt thì trước tiên phải nuôi dạy chính mình thật tốt. Vì mình tổn thương điều gì thì sẽ làm con tổn thương điều ấy, mình sáng suốt cái gì thì con cũng sẽ được sáng suốt cái ấy. Nên mình tốt tới đâu thì con sẽ được tốt tới đó theo mình. 

Dưới đây Minh Tịnh sẽ trình bày những điều nên làm và hiểu để trở thành cha mẹ tốt và tránh những điều chưa tốt để không trở thành cha mẹ độc hại. 

1. Luân xa 1
 Cha mẹ là người chủ động muốn sinh con, và con cái chính là món quà quý giá mà không gì có thể sánh được. Có những người phải khổ sở, tìm hết mọi cách để sinh con mà vẫn không được. Vậy nên trước hết, một người cha mẹ tốt cần xem con như một món quà vô giá. 

Sinh được thì phải nuôi được. Không nuôi được thì không sinh, nếu muốn sinh thì cần có trách nhiệm lo cho con đầy đủ những điều căn bản như cơm ăn, áo mặc, nhà ở, đi học,… 

Không bắt con phải gồng gánh làm việc cực nhọc từ nhỏ, không hành hạ thân xác lẫn tinh thần, không bỏ rơi hay để con có cảm giác bị bỏ rơi, không trút giận lên con,…

Biết chăm lo cho sức khoẻ của mình để con học hỏi. Không phá sức rồi đổ bệnh cho con cái đau khổ, lo lắng. 

Không nuôi và sinh con vì mục đích để có người chăm sóc mình khi về già. Không sinh con để níu kéo tình cảm vợ chồng. Cũng không sinh con vì bị người thân ép buộc hay vì ai cũng làm thế. Mà sinh con và nuôi con với một tình yêu chân thành, thuần khiết. 

2. Luân xa 2
Con cái cũng là con người, ngoài nuôi thân thì cũng cần nuôi tâm cho con. Nghĩa là chú trọng nuôi dưỡng đời sống cảm xúc của con. 

Luôn biết công nhận, khen ngợi, động viên, an ủi. Biết đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của con. 
Không để cho con cảm thấy bị chối bỏ những nhu cầu cảm xúc lẫn nhu cầu vật chất “căn bản” của con. Không nuông chiều thái quá nhưng cũng không lạnh lùng, ít quan tâm. 

Cho con được vui chơi, được thư giãn, nghỉ ngơi, được sáng tạo và nghịch ngợm trong tầm kiểm soát. Không nên tước đi những giây phút vui vẻ ấy của con, bắt con phải biết lo lắng, bắt phải học quá nhiều, hay phải sống theo quy tắc,… Vì tuổi thơ là một món quà, là khoảng thời gian con được vui vẻ nhất trong đời mà không lo lắng, áp lực. 

Không phán xét, chỉ trích, doạ dẫm, giận hờn với con. Vì khi lớn lên xã hội sẽ làm điều tương tự với con nếu mình là người đầu tiên gây ra điều đó. 

Không dùng con để trút những sự khó chịu, bực dọc, mệt mỏi. Nếu muốn chia sẻ cho con hiểu tâm trạng của mình cũng nên chia sẻ theo cách tinh tế, nhẹ nhàng. Không làm con phải lo lắng, áp lực. 

3. Luân xa 3
Cha mẹ tốt là cha mẹ biết giúp con hiểu về chính mình, giúp con phát triển tài năng, luôn cho con sự tôn trọng, cho ăn học đàng hoàng, cho con được làm những điều khiến con hạnh phúc,…

Không áp đặt, bắt con làm theo ý mình. Không chà đạp lòng tự trọng của con, càng không dùng bạo lực trong sự giận giữ để làm con tổn thương, hoảng sợ. 

Không so sánh con với bất kỳ ai mà cho con được là chính con, được là phiên bản duy nhất trên cuộc đời này. Chấp nhận con vô điều kiện cho dù con có những mặt chưa tốt. 

Biết dạy dỗ con những kỹ năng, giúp con phát triển những khả năng đặc biệt của mình mà không ép con phải đi theo định hướng của mình. Không bắt con phải học trường này, làm nghề kia, lấy người nọ,… theo ý mình. Mà để cho con được tự do quyết định cuộc đời mình. Vì quyền tự do là quyền chính đáng và không có cha mẹ tốt nào lại lấy đi điều đó ở con cả. 

Không bắt con phải gánh vác việc gia đình khi còn quá nhỏ. Không chia sẻ những lo lắng, áp lực, mâu thuẫn với con khi con còn chưa đủ sức để hiểu và chia sẻ. 

Không đặt trọng trách cho đứa lớn phải chăm cho đứa nhỏ, phải nhường mọi thứ cho em, không bắt đứa giỏi phải lo cho đứa kém hơn, không làm cho đứa kém hơn cảm thấy thua kém anh chị em mình,… 
Không bắt không có nghĩa là không dạy con những điều đó. Mà là chia sẻ và làm gương để con hiểu chứ không ép buộc. 
Cha mẹ chỉ nên chỉ ra đó là những điều tốt và khuyên con, còn lại để tự con ý thức mà làm. 

Sinh con được thì phải tự lo cho con được. Anh chị em chỉ là sinh cùng một nhà, đứa lớn không sinh ra đứa nhỏ, đứa giỏi không nợ đứa kém,… đó là trách nhiệm của cha mẹ. Nếu anh chị em trong nhà không hoà thuận là do cha mẹ đối xử chưa công bằng, hay so sánh và thiên vị. Cha mẹ đối xử công bằng, quan tâm thấu hiểu các con như nhau thì anh chị em sẽ luôn hoà thuận, yêu thương nhau. 

Khi con chưa thể tự lập thì cha mẹ tốt có trách nhiệm chu cấp, lo cho con ăn học tuỳ theo điều kiện đến khi tới tuổi trưởng thành, có thể tự lo cho bản thân. 

Cha mẹ tốt cũng là người biết phấn đấu, nỗ lực, cố gắng để phát triển bản thân, để có một điều kiện kinh tế vững chãi. Nhưng cũng không vì làm những điều đó mà đổ lỗi là tại con mới phải làm như vậy. Ngược lại còn phải biết ơn con vì nhờ có con mà cha mẹ có động lực để phấn đấu, để trở nên tốt hơn và hoàn thiện chính mình hơn. 

4. Luân xa 4
Thương con là bản năng, nhưng thương con đúng cách mới là tình thương thực sự. Vì khi một người cha, người mẹ thương con vô điều kiện, một tình thương thật lớn thì sẽ không thương con theo bản năng. Mà sẽ cố gắng tu sửa chính mình, cố gắng tìm hiểu cách thương nào là tốt cho con. Để không bị mù quáng làm con trở nên lệ thuộc, dựa dẫm, ỷ lại vào cha mẹ. 

Tình thương thực sự là tình thương xuất phát từ sự thấu hiểu, quan tâm, trí tuệ. Không bắt con phải thương lại mình, không bắt con phải làm hài lòng hay làm phương tiện thoả mãn cảm xúc của mình. 
Không làm cho con cảm thấy cha mẹ thật vĩ đại, con phải biết ơn cha mẹ, con phải dựa dẫm vào cha mẹ, không có cha mẹ thì con sẽ không là gì hết,…

Tình thương thuần khiết là sự cho đi vô bờ bến, không kể công lao, càng không mong cầu nhận được sự đền đáp. Không làm cho con cảm thấy mắc nợ mình, cảm thấy tội lỗi nếu không đền đáp hay báo hiếu cho mình. 

Không bắt con phải làm chỗ dựa cho mình hay phải xoa dịu những đau khổ của mình khi con còn chưa đủ khả năng. 

5. Luân xa 5
Cha mẹ cần điều gì thì cũng nên cho con điều ấy. 
Cho con thể diện, không làm con bẽ mặt trước người khác. Cho con được có quyền lên tiếng trong gia đình, tôn trọng và lắng nghe con. Cho con được tham gia vào những quyết định trong gia đình. Như vậy thì con sẽ có sự tự tin, bản lĩnh. 

Lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ước mơ, tâm sự của con. Và hướng dẫn cho con để giúp con biết cách giải quyết những vấn đề cá nhân. Không nghĩ rằng con thì phải nghe cha mẹ, không cho con quyền được chia sẻ. 

Con sai thì chỉ cho con thấy con sai ở chỗ nào, sẽ mang lại hậu quả gì, nếu không sửa thì tương lai sẽ ra sao. Không nên quát mắng, càm ràm, đay nghiến hay dùng những lời lẽ xấu xí để làm con tổn thương. 

Không nghĩ rằng vì con còn nhỏ không biết gì mà nói dối con. Cũng không phải vì thấy mình nói gì con cũng tin nên muốn nói gì thì nói mà không nghĩ đến việc nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến con sau này. 

Không vì những lời nói của người ngoài mà bắt con phải thay đổi hay chỉ trích con. Không bắt con phải được giấy khen này, danh hiệu kia cho bằng con nhà người ta. Mà để cho con được sống như chính con là. 

Không bắt con phải nghe và làm theo mọi điều mình muốn, không áp đặt và trừng phạt khi con chống đối. Mà biết cách lắng nghe, thấu hiểu, rồi hướng dẫn con theo cách phù hợp. 

Khi con làm tốt thì khen ngợi, khi làm không tốt thì động viên. Không nên kiệm lời khen vì sợ con hư, cũng không nên quá nghiêm khắc mà làm con áp lực. 

6. Luân xa 6
Mỗi người đều có quyền tự do ý chí. Và cha mẹ tốt thì không bắt con phải tư duy giống mình, suy nghĩ giống mình, sống theo ý mình,…

Cuộc đời con là của con, không phải của cha mẹ.
Cha mẹ chỉ có thể truyền cho con những tư duy, hiểu biết, kinh nghiệm, định hướng,… chứ hoàn toàn không nên quyết định thay con, áp đặt, bắt con phải sống theo ý mình. Ngay cả việc con chọn theo tôn giáo nào cũng thuộc quyền tự do lựa chọn của con. 

Không bắt con phải thực hiện những mong muốn, ước mơ mà mình chưa thực hiện được. Cho con được tự do xây dựng ước mơ của con một cách lành mạnh. 

7. Luân Xa 7

Thời đại này những linh hồn sáng đầu thai vào rất nhiều. Linh hồn sáng thường sẽ chọn cha mẹ tốt để đầu thai (tuy vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ). Nên nếu muốn sinh ra những đứa con tuyệt vời thì chính chúng ta cũng phải học làm những người cha, người mẹ tuyệt vời trước đã. 

Và để làm cha mẹ tốt thì trước hết chúng ta cần tu sửa bản thân, tu tâm dưỡng tính, chữa lành cho đứa bé tổn thương trong chính mình, tập làm cha mẹ tốt của chính mình trước, tập yêu thương vô điều kiện với bản thân và với bạn đời của mình. Bởi cách mà chúng ta đối xử với chính mình chính là cách mà chúng ta đối xử với con cái. Và cách mà chúng ta đối xử với con cái sẽ là cách mà con cái đối xử với chúng ta, và cũng là cách mà chúng sống sau này. 

Nên cha mẹ tốt thì tạo ra những đứa con tuyệt vời. 
Cha mẹ hạnh phúc tạo ra những đứa con hạnh phúc. 

Giàu hay nghèo không ảnh hưởng đến việc làm cha mẹ tốt. Chính nội tâm cha mẹ mới quyết định điều đó. 

Ngoài ra, những ai muốn Thỉnh Tháp Năng Lượng - Tháp Thiền Định Novada, để có thêm phương tiện trợ lực cho việc tu tập, thiền định, chữa lành được chuyên tâm, thuận lợi hơn thì có thể Thỉnh Tháp theo hướng dẫn tại link sau: https://novada.vn/pages/huong-dan-thinh-thap-nang-luong-thap-thien-dinh-novada

Mong rằng những chia sẻ này có thể giúp ích cho những ai đã, đang và sắp làm cha mẹ. Để mỗi gia đình đều ngập tràn hạnh phúc và tiếng cười. Tạo ra những viên Ngọc sáng cho đời và cho chính mình. 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop