Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 302

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 302

Khi bị một vết thương ngoài da, nếu có người khác lỡ vô tình đụng phải thì chúng ta sẽ đau đớn và tức giận với người đó. Dù người đó chỉ vô tình hoặc đụng nhẹ. Nếu chỗ ấy không có vết thương thì chúng ta sẽ không bị đau và khó chịu với người ấy.

Tương tự, khi có một vết thương trong tâm hồn, lỡ có ai đó đụng phải thì chúng ta sẽ phóng chiếu tất cả mọi cảm xúc tiêu cực về người ấy - Dù việc người ấy làm không quá đáng đến mức như chúng ta nghĩ.

Nếu tâm hồn không bị tổn thương thì chúng ta sẽ cảm thấy bình thường và không có những cảm xúc tiêu cực hướng về người ấy.

Chính sự hiểu lầm này mà bản thân dễ sa vào việc “giận cá chém thớt”, hay có những cư xử thiếu bình tĩnh với người khác. Để rồi sau đó lại cảm thấy ray rứt, ân hận. Hoặc cảm thấy thù hằn người kia nếu vẫn chưa nhìn ra được sự thật, nếu vẫn nghĩ rằng do người kia làm tổn thương mình.

Sự thật thì không ai có thể làm chúng ta tổn thương nếu bản thân chúng ta không cho phép. Nếu người khác có thể làm tổn thương chúng ta là do chúng ta đã có sẵn vết thương ấy rồi, họ chỉ là đụng nhẹ vào vết thương ấy chứ không phải người tạo ra nó.

Hiểu được điều này thì bản thân sẽ hóa giải được rất nhiều những cảm xúc tiêu cực “không đáng có” vào “không đúng người.”

Ví dụ như nếu chúng ta có tổn thương bị phủ nhận lúc nhỏ, thì khi lớn lên sẽ luôn đi tìm kiếm sự công nhận nơi người khác. Và bất kỳ ai hay mối quan hệ nào mà phủ nhận chúng ta thì tổn thương ấy sẽ trỗi lên. Lúc ấy chúng ta sẽ cho rằng mọi đau khổ mà bản thân đang trải nghiệm, đều do người kia mang lại chứ không ý thức được rằng, người kia chỉ vô tình kích hoạt tổn thương bên trong mình mà thôi.

Yêu thương bản thân chính là chữa lành những “tổn thương gốc” trong tâm hồn mình. Để từ đó luôn kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ, hành động của mình. Xây dựng được định lực và sự bình tĩnh, điềm đạm trước mọi việc.

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop