Giỏ hàng

Yêu thương bản thân như thế nào cho đúng?

Hiện nay việc yêu thương bản thân đã được nhiều người biết đến. Điều này rất tốt, tuy nhiên vấn đề thường gặp phải đối với những ai đang tu tập và tập yêu thương bản thân là chưa thực sự hiểu về bản chất cốt lõi của việc này. Từ đó dẫn đến việc thực hành hiệu quả chưa đạt tối đa.

Một đứa trẻ dễ thương rất dễ yêu. Một con mèo nhỏ nhắn rất dễ yêu. Những tính cách tốt của bản thân cũng dễ yêu tương tự như vậy. Cái dễ thì đương nhiên là làm dễ. Nhưng cái khó cũng chiếm 50%. Bạn có yêu được tính hay nóng giận của mình? Hay bạn có yêu được cái bụng mỡ xấu xí, hay tính cách nhút nhát,...

Yêu những điều đẹp đẽ thì hầu như ai cũng có thể làm được, chỉ cần nỗ lực chút ít. Nhưng yêu những con quỷ, con ma trong chính tâm hồn mình thì thực sự khó. Nhưng mọi sự cũng có lý do của nó. Tại sao nó tồn tại? Tại sao nó lại đáng ghét? Tại sao nó lại cản trở con đường phát triển của mình?...

Rất nhiều câu hỏi tương tự đã từng được đặt ra đối với những người tu hành. Nhưng rồi câu hỏi vẫn mãi là câu hỏi. Vì sợ tà đạo, ghét tà đạo nên nhiều người lại càng dễ dính vào tà đạo. Ghét của nào trời trao của nấy. Mà bản thân chữ GHÉT, chữ SỢ cũng nào phải của chính đạo. Ghét tà đạo nghĩa là đang dùng năng lượng GHÉT của tà đạo. Sợ hay ghê tởm,...cũng tương tự như vậy. Muốn không sa vào tà đạo thì không nên tiếp tục dùng những cảm xúc ghét, sợ, hay ghê ghê để tránh tà đạo nữa. Vì khi càng dùng nhiều cảm xúc của tà đạo thì lại càng đi sâu vào tà đạo lúc nào không hay và không thể thoát ra được. Đây là ma trận của cảm xúc.

Vậy nên nếu bạn có một cái bụng béo đầy mỡ và bạn ghét nó thì nó sẽ càng ngồi lỳ ra đó cho bạn ghét. Nếu bạn có tính hay nóng nảy và bạn ghét nó thì nó sẽ càng nóng nảy cho bạn xem. Hay nếu bạn có tính ghét bản thân vì tính hay ghét thì cái tính ghét đó còn lâu mới hết.

Suy ra yêu thương bản thân chân chính là yêu cả phần tốt và cả phần xấu bên trong. Cả phần chính đạo và phần tà đạo. Cả phần thiên thần và phần ác quỷ. Sau đó dần dần chuyển hoá phần xấu thành tốt, như kiểu lọc nước bẩn thành nước sạch để dùng vậy.

Nhưng muốn làm được thì trước hết phải hiểu về bản chất sự tồn tại của nó. Những cảm xúc và tính cách không tốt đa phần đều xuất phát từ bản ngã mà ra.

Bản ngã ghét những ai hơn bạn vì muốn bạn không bị thua thiệt.
Bản ngã nổi nóng với người khác vì muốn bạn được tôn trọng.
Bản ngã nói xấu người khác vì muốn bạn được tôn vinh.
Bản ngã ghét cái bụng mỡ hay cái mụn xấu xí vì muốn bạn được đẹp đẽ.
Bản ngã buồn vì muốn bạn đạt được mọi thứ bạn muốn.
...

Bạn để ý kỹ sẽ thấy bản ngã chỉ như một đứa trẻ luôn muốn bảo vệ bạn, muốn tốt cho bạn nên nó mới thể hiện như vậy thôi mà. Rõ ràng là bản ngã cũng rất tốt tính đó chứ. Thế nhưng vì bạn không hiểu bản ngã của mình, bạn lại đi ghét nó trong khi nó muốn tốt cho mình. Vậy thì nó sẽ càng trở nên đáng ghét hơn. Có khi trở thành quỷ dữ. Nhưng bạn thử dùng tâm yêu thương mà nhìn xem nào. Có phải nó vẫn chỉ là một đứa trẻ đáng thương. Khi được xoa dịu nó cũng rất thích, khi ở gần người làm bạn hạnh phúc nó cũng rất trẻ con.

Vậy nên đừng ghét nó nữa. Khi bạn yêu cả phần tốt và cả phần xấu của bản thân thì khi đó mới thực sự là yêu thương bản thân. Và chính khi ấy bạn mới thực sự là thiên thần thực sự, biết yêu thương tất cả mọi người vô điều kiện vì thấy ai cũng dễ thương, dễ mến hết trơn.

Hồi xưa Chúa Jesus dạy là phải yêu thương kẻ thù như chính bản thân mình nhưng chắc quên giảng phần này hoặc đệ tử quên chép nên đến mãi 2000 năm sau mà cũng không nhiều người làm được. 😇

Chúc bạn sau khi đọc xong bài này bạn sẽ thực sự biết cách yêu thương bản thân và mọi người vô điều kiện. Có nền tảng vững vàng để chữa lành và chuyển hoá phần CHƯA TỐT của bản thân thành TỐT HẾT để từ đó ngày càng hạnh phúc và giác ngộ, trở về với bản chất thiên thần của chính mình.

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop