Giỏ hàng

Dạy con thế nào để sau này con hiếu thảo?

Dạy con thế nào để sau này con hiếu thảo?

Con người từ lúc biết đi đến lúc không thể đi được nữa luôn phải học nhiều thứ. Nhưng chính việc học quan trọng nhất lại chẳng mấy ai chịu học như: cách sống hạnh phúc, cách làm chồng/vợ tốt, cách nuôi dạy con trở thành chính nó,...

Sinh con ra, cho nó ăn, cho nó đi học, cho nó tiền và xem như tròn nghĩa vụ. Sau đó mong nó sau này lớn lên sẽ hiếu thảo. Ông bà cố đã làm vậy, ông bà nội ngoại cũng làm vậy, cha mẹ bạn đã làm vậy, và cả bạn cũng tiếp bước công trình "thói quen gia truyền này". Mặc dù không ai thích truyền thống này, nhưng suy đi ngẫm lại, thấy bản thân cũng lớn lên khoẻ mạnh, cũng trở thành người tốt, cũng có thành tựu và nghĩ rằng tất cả những gì ông bà từng dạy đều đúng, rồi áp tất cả những điều đó cho đứa con mà quên đi hàm số "tổn thương tuổi thơ" và "không hạnh phúc trọn vẹn" khi trưởng thành.

Với cách nuôi dạy con cái theo bản năng cha truyền con nối như vậy mà giới trẻ ngày nay dính nhiều vấn đề về trầm cảm, tự kỷ, tự tử, tự ti, bốc đồng, đau khổ,...

Thông qua bài viết này, Minh Tịnh muốn đóng góp thêm một góc nhìn mới để góp phần vào sự hạnh phúc cho tương lai của bạn.

Suy đi cũng phải tính lại, những bậc cha mẹ hiện nay hành xử như vậy cũng vì những tổn thương khi xưa đã gánh chịu, vì bản năng vẫn hoạt động âm thầm, vì tiềm thức được hình thành trong sự thiếu đúng đắn. Tuy nhiên nếu bạn đọc được bài này thì hãy trao cho mình cơ hội để thay đổi bản thân, thay đổi gia đình và thay đổi thế hệ con cháu sau này để chúng nó được luôn hạnh phúc.

Mối quan hệ giữa cha mẹ con cái bắt nguồn từ nhân duyên tiền kiếp. Có duyên nghiệp nhiều kiếp mới sinh ra trong cùng một nhà. Bạn sinh được con trong khi nhiều người vẫn hằng ao ước được làm cha, làm mẹ là một phúc đức rất lớn.

Vậy nên khi bạn sinh con ra, điều đầu tiên bạn cần làm là cảm ơn nó mỗi ngày. Cảm ơn vì con đã chọn cha mẹ làm cha làm mẹ của con. Cảm ơn vì con đã đến để làm cho gia đình trở nên trọn vẹn.

Một đứa trẻ được hưởng năng lượng đó hằng ngày sẽ trở nên tự tin, đầy lòng biết ơn, và phát triển được tiềm năng tối đa của bản thân.

Tuyệt đối không nên nghĩ rằng mình nuôi dạy con cái, bỏ biết bao nhiêu công sức để nuôi nó, dạy nó, đầu tư cho nó thì sau này nó phải báo hiếu cho mình. Điều này vô hình chung làm "hỏng" đi ý nghĩa của gia đình. Và đồng thời cũng tạo ra áp lực lên đứa con rằng bắt buộc phải báo hiếu. Bản năng của con người luôn muốn kháng cự lại những điều mang tính bắt buộc. Với lại, bạn cho đi điều gì thì bạn sẽ nhận lại được điều ấy. Vậy nên bạn cứ cho đi sự biết ơn với đứa con. Đứa con nó cảm thấy hạnh phúc vì bản thân nó đang góp phần tạo nên giá trị cho gia đình hạnh phúc thì nó cũng sẽ tự động automatic biết ơn bạn.

Hồi nhỏ khi xem chương trình Thế giới động vật, ba mẹ Minh Tịnh hay bảo: Đó, con nhìn xem, ngay cả con khỉ, con trâu nó còn liều chết để bảo vệ con mình thì con hiểu ba mẹ thương con thế nào rồi đó. Sau này ba mẹ già nhớ báo hiếu nha chưa.

Bạn cứ thử nhìn xem, con gà, con trâu hay cả con khỉ. Mặc dù mẹ nó liều chết vì nó để nuôi nó trưởng thành. Nhưng khi nó trưởng thành, mẹ nó liền không quan tâm tới nó nữa mà tiếp tục chăm những đứa nhỏ hơn. Cho nó sự tự do, không hề có bất cứ sự cưỡng ép nào. Đó là tình yêu vô điều kiện. Minh Tịnh thấy cảm phục làm sao.

Có những người lại đầu tư cho con cái học trường này trường kia, bắt ép con phải học thứ này thứ nọ cho thành tài. Không quan tâm xem đó có phải là sở trường của nó hay không. Chỉ quan tâm danh dự của bản thân mình. Nhưng những điều đó lại được ngụy trang dưới lớp vỏ được gọi là "tình yêu". Thật tội nghiệp cho con cá mà bị bắt leo cây. Nó sẽ sống cả đời với niềm tin mình là đứa bất tài. Trong khi đó ai ai cũng biết tiềm năng con người là vô tận. Khổ hay không?

Vậy nên nếu bạn đã có con cái. Hãy tập dần sự biết ơn và tôn trọng sự tự do của nó. Khi nó cảm thấy không ai làm cho nó có cảm giác bình an và hạnh phúc ngoài cha mẹ, lúc về già bạn không mời nó cũng tự tới thăm thường xuyên.

Nếu bạn chưa có con cái. Hãy tập hoàn thiện bản thân mình thật hạnh phúc. Rồi học về cách nuôi dạy con đúng cách. Sau đó hẵng sinh con. Sinh thì dễ, dạy mới khó. Dạy đúng thì bạn đang tạo ra một báu vật cho xã hội. Dạy sai thì thành thảm hoạ của gia đình.

Vài điều chia sẻ để góp chút năng lượng tích cực. Nếu bạn thấy bài viết ý nghĩa thì hãy share nó để lan toả giá trị đến nhiêù người nhé!

Biết ơn vì bạn đã đọc hết bài này! 💗💗💗

Minh Tịnh Novada
21/10/2019

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop