Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 188

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 188

Khi làm một việc tốt cho ai đó, nếu làm với tâm trao đi vô điều kiện thì sẽ có được hạnh phúc và phúc đức. 
Nếu làm với tâm muốn người kia phải biết ơn mình hoặc phải trả ơn mình thì việc tốt ấy dường như vô nghĩa. Và tạo ra sự đau khổ cho đôi bên. 

Bởi nếu người kia không đáp lại thì mình cũng đau khổ. Người kia đáp lại không như ý mình muốn thì cũng đau khổ. 

Ở phía người nhận, họ sẽ cảm giác “ngạt thở” khi nhận sự giúp đỡ ấy. Và họ cũng sẽ cảm giác áy náy khi không đáp lại, hoặc đáp không vừa ý mình họ cũng sẽ áy náy. Dần dần mối quan hệ sẽ trở nên nặng nề hơn là yêu thương. 

Ví dụ như việc cha mẹ nuôi con chẳng hạn. 

Nếu nuôi con với lòng biết ơn vì mình đã sinh được con. Biết ơn rằng con đã đến với gia đình, cho mình có cơ hội được làm cha, làm mẹ. Bởi ngoài kia vẫn còn nhiều người mong có con mà chẳng được. 

Mỗi khi chăm sóc con, yêu thương con lòng mình đã cảm thấy hạnh phúc rồi. Và nhờ có con nên mình mới được trải nghiệm điều tuyệt vời đó. 

Cứ như vậy thì đứa con khi lớn lên sẽ tự động học được cách biết ơn, tự động nó sẽ biết ơn cha mẹ, tự động nó sẽ biết cách báo hiếu mà chẳng cần phải “ép buộc”. 

Ngược lại nếu nuôi con vì mong con biết ơn mình, mong con làm nở mày nở mặt gia đình, mong con phải biết báo hiếu, mong con phải thành công, mong con phải trở thành người mà mình mong muốn. 
Hay mắng con khi nó đã không hiểu được sự hy sinh của mình. 
Cho rằng vì mình đã hy sinh cho con nên có quyền làm như vậy. Ông bà cố đã dạy như vậy, ông bà mình cũng dạy như vậy, cha mẹ mình cũng dạy như vậy, hàng xóm cũng đều vậy nên mình cũng phải như vậy. 

Kỳ thực là cách nuôi dạy ấy sẽ làm cho đứa con bị “chết ngợp” trong nghĩa vụ và trách nhiệm mà không thể toả sáng lòng biết ơn một cách tự nguyện được. Đó cũng là lý do sinh ra bao nhiêu câu chuyện đau thương của bao gia đình. 

Vậy nên việc cho đi với tâm mong muốn được người khác đáp lại chỉ góp phần tạo nên sự đau khổ, tạo thêm những sợi dây nghiệp lực chằng chịt lên nhau. 

Chỉ có trao đi điều tốt đẹp, trao đi tình thương, trao đi sự giúp đỡ với tâm vô điều kiện, không cần nhận lại thì mới có thể đem lại hạnh phúc thực sự cho đôi bên. 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop