Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 192

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 192

Một cái cây khi nó mới mọc thì một đứa trẻ cũng có thể dễ dàng nhổ nó lên. Nhưng khi nó đã trưởng thành, trở thành cây cổ thụ thì nhiều người khỏe mạnh cũng khó có thể nhổ tận gốc cái cây được.

Tương tự, một vấn đề khi mới xuất hiện, khi còn chưa nghiêm trọng mà chúng ta chịu đối diện và giải quyết. Thì sau đó sẽ không phải đau khổ, mệt mỏi hay tốn nhiều công sức để giải quyết khi vấn đề đã lớn và gây nhiều hậu quả.

Thế nhưng, nếu giữ cho miếng đất thật sạch, không lẫn tạp những hạt giống không mong muốn, thì sẽ chẳng cần mất công nhổ.
Cũng như khi chúng ta có thể kiểm soát tốt suy nghĩ của mình, lời nói của mình, cảm xúc của mình, hành động của mình. Mỗi điều từ nhỏ nhặt đến to lớn, đều quan sát và thận trọng không để gieo nên nghiệp xấu. Thì cuộc sống sẽ êm đẹp, không mấy khi có vấn đề xuất hiện. 
Nếu có đi nữa thì đó cũng là duyên nghiệp từng gieo trong thời quá khứ, nhưng khi gặt với tâm thái chủ động thì mọi vấn đề cũng đều trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chủ quan, xem nhẹ vấn đề, thì một vấn đề nhỏ cũng có thể âm thầm tạo nên hậu quả lớn.
Làm trầm trọng hóa vấn đề thì vấn đề dù nhỏ, dễ giải quyết cũng trở nên phức tạp, mệt mỏi.

Cách tốt nhất là luôn nhìn nhận thật tỉ mỉ từng việc nhỏ và giải quyết từ khi nó mới xuất hiện. Và tốt hơn nữa là đừng tạo cơ hội cho nó xuất hiện.

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop