Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 210

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 210

Cuộc đời là khổ đau, từ sự nhận thức khổ đau đó mà chúng ta cất bước vào tu tập để mong thoát khổ. Và đúng là chỉ có con đường tu tập mới có thể giúp chúng ta thoát được mọi khổ đau. 

Thế nhưng mọi thành tựu đều cần trải qua thử thách. Và thử thách của người tu thường gặp nhất là sự ĐỔ NGHIỆP trong thời gian đầu. 

Khi chúng ta tu tập và muốn giác ngộ thì đồng nghĩa với việc sẽ thoát khỏi những cảnh giới “thấp”, những cảnh giới thô trược trong tâm để đưa tâm thức mình lên một tầng cao mới. Mà lên càng cao thì linh thể càng sáng, càng được nhiều vị hộ pháp. 

Vậy nên đòi hỏi phải trút sạch các nghiệp cũ đang kéo chúng ta lại thì mới vượt thoát lên được. Đó là lý do mà chúng ta bị đổ nghiệp. 

Thế nhưng khi đổ nghiệp thì chúng ta lại thường có tâm lý “mất niềm tin”, “oán trách”, và đôi khi là “đổ lỗi” cho việc tu tập. 

Những điều này là vô cùng tai hại, vì nó sẽ nhấn chìm chúng ta trong “tâm lý nạn nhân”. Như vậy thì sẽ phải trầy trật rất lâu mới trả xong nghiệp. 

Cứ thử nhớ lại quãng thời gian khi chưa tu, lúc ấy chúng ta đã khổ sở thế nào? Bây giờ thử nghỉ tu và quay lại quãng thời gian đầy u mê ấy xem bản thân có sống nổi không?

Chắc chắn là lúc ấy chúng ta sẽ có câu trả lời là một chữ KHÔNG to tướng. Hiện tại dù trả nghiệp nhưng đã hạnh phúc hơn xưa nhiều rồi, và đó là một may mắn chứ không phải xui xẻo. 

Không biết tu thì nợ 10 phải trả hết 10, còn phải trả thêm cả lãi suất. 
Biết tu đúng đắn thì nợ 10 sẽ được thuyên giảm còn 6-7, đôi khi là 2-3 và ân xá cho phần lãi suất. 

Nghiệp đổ nhiều hay ít, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào mục đích tu tập của chúng ta nữa. 

Nếu muốn tu chỉ để thêm trí tuệ, bớt phiền não thì sẽ trả từ từ. 
Nếu muốn tu để giác ngộ, để thoát khỏi luân hồi, để về cõi trời, về cõi Phật thì mọi nghiệp sẽ phải trả dồn trong kiếp này. Muốn qua nước ngoài (cõi sáng) thì trước tiên phải chịu trả hết nợ (nghiệp đang mang). 
Đó là nguyên lý, trừ khi nhờ đến trợ lực của các Đấng thì có thể có con đường tắt. Tuy nhiên muốn đi đường tắt thì phải biết tu tập tinh tấn và tạo thật nhiều phước. 

Con đường nào cũng đều gian nan cả. 
Vậy nên chúng ta phải luôn giữ vững niềm tin và chịu trách nhiệm cho toàn bộ cuộc đời mình. Dù xấu dù tốt cũng không một lời oán trách thì sẽ sớm tốt nghiệp trường học Trái Đất này. 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop