Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 223

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 223

Quá khứ là nơi chứa đựng nhiều điều!
Đó là nơi chứa đựng những kỷ niệm đẹp cũng như kỷ niệm buồn.
Là nơi chứa đựng những hành động cao đẹp cũng như những việc làm sai lầm. 
Đó là nơi chúng ta đã trưởng thành và cũng vấp ngã nhiều lần. 

Quá khứ có giá trị của riêng nó. Sống trong hiện tại là tốt, nhưng chữa lành và học hỏi những bài học quan trọng từ quá khứ là điều cần thiết. 

Thế nhưng cái tôi của chúng ta thường có xu hướng chối bỏ chính quá khứ của nó. Nó luôn cố gắng quên đi và chối bỏ những sai lầm mà mình từng trải nghiệm. 

Rồi trong tu tập cũng vậy, khi nó được học kiến thức mới, phương pháp tu mới phù hợp với tầng nhận thức hiện tại hơn, thì nó thường quay sang phủ nhận những kiến thức và phương pháp cũ. 

Thực tế thì không có con người cũ thì sẽ không có con người mới. 
Không có sai lầm sẽ không hiểu được điều đúng đắn. 
Không có những phương pháp và kiến thức cũ thì chúng ta sẽ không thể đủ trưởng thành về nhận thức, để có thể tiếp thu những điều mới mẻ hiện tại. 

Quá khứ của mình thì cũng chỉ có duy nhất mỗi mình chúng ta là nhớ. Không ai có thể chạm vào đó cả, vậy nên chúng ta không cần phải xấu hổ hay dằn vặt những sai lầm trong quá khứ của mình. 
Và cũng chỉ có chúng ta mới có thể chữa lành cho quá khứ, học hỏi những bài học quan trọng từ đó. Để rồi củng cố và hoàn thiện hơn cho con người ở hiện tại. 

Đối với những điều bên ngoài cũng vậy. Chúng ta nên nhìn nhận những kiến thức mới với sự cởi mở, nhưng cũng đồng thời biết ơn chính những kiến thức và phương pháp đã giúp cho mình có thể đưa tầm nhận thức lên đến cấp độ hiện tại. 

Khi nghĩ về quá khứ, đừng dằn vặt nó nữa mà hãy mở rộng tình thương và lòng từ bi để chấp nhận nó vô điều kiện. Vì chỉ có chính mình mới có thể làm được điều đó, ngoài ra không còn ai có thể làm điều đó thay mình cả. 

Chính mình phải chấp nhận và yêu thương được những sai lầm trong quá khứ của mình thì khi ấy, chúng ta mới có đủ khả năng để chấp nhận và yêu thương quá khứ sai lầm, cũng như những sai sót trong hiện tại, của những người thương yêu cạnh mình. 

Hạnh phúc chỉ cách đau khổ bởi một cái nhìn yêu thương thôi!

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop