Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 227

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 227

Nên suy nghĩ tích cực hay tiêu cực?

Đa số chúng ta lớn lên với nhiều tổn thương và những định kiến, thói quen sai lầm. Vậy nên đa số thời gian chúng ta sẽ suy nghĩ những điều tiêu cực. 

Suy nghĩ tiêu cực đem lại ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sức khoẻ và cuộc sống. Nhưng bỏ nó rất khó. Nhiều người chọn cách nỗ lực để suy nghĩ tích cực. Và cũng đạt một số hiệu quả nhất định. 

Suy nghĩ tích cực là tốt. Suy nghĩ tiêu cực là không tốt. Nhưng dù tốt hay không tốt thì cũng đều không thực sự tốt. Bởi tiêu cực thì nhìn vấn đề trở nên tối tăm quá mức. Tích cực thì đôi khi nhìn mọi việc lạc quan quá mức. Như vậy thì vẫn nằm trong ảo tưởng của tâm trí. Không thực sự nhìn rõ được bản chất mọi vấn đề. 

Để nhìn rõ và giải quyết mọi việc tận gốc thì cần nhìn sự vật, sự việc như đúng bản chất của nó. Nghĩa là không thêm bớt định kiến hay cảm xúc vào. Mà chỉ đơn thuần quan sát, không khởi lên ý niệm. Như vậy thì sẽ nhìn mọi sự chân thật. 

Ví dụ như một người chê bai mình thì chỉ là họ đang nói những điều họ cảm nhận. Nó đúng với nhận thức và hiểu biết của họ về mình. Nó là vấn đề ở trong họ. Không liên quan tới mình. 

Nhưng khi chúng ta nhìn nhận theo hướng tiêu cực thì sẽ cảm thấy khó chịu, nổi giận, oán ghét người đó. Cho rằng người đó thật xấu xa vì chê mình. Người đó cũng có tốt đẹp gì đâu, người đó có gì hơn mình mà chê mình,…

Còn khi nhìn ở góc nhìn tích cực thì sẽ cảm thấy chắc người đó xấu tính, mình không cần phải buồn. Mình là chính mình là được, ai chê kệ họ. Họ ganh tị nên mới chê mình thôi,…

Và khi chúng ta nhìn sự việc ấy như bản chất của nó thì sẽ có thể thẩm thấu được vào chiều sâu của sự chê bai ấy. Lúc đó chúng ta hiểu rõ được tại sao họ chê mình. Nguyên nhân xuất phát từ đâu. Nên làm gì để bản thân không bị khó chịu. Từ đó nếu người ta chê đúng thì cũng sẽ biết ơn họ để bản thân sửa đổi. Nếu họ chê sai thì cũng không buồn vì biết rõ tại sao họ làm vậy. Mọi sự nhẹ nhàng. 

Vậy nên việc tập nhìn mọi việc như đúng bản chất của nó là việc rất quan trọng cần luyện tập mỗi ngày. Tập được rồi thì sẽ nảy sinh trí tuệ, bớt đau khổ, tăng trưởng yêu thương và phúc lạc. 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop