Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 232

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 232

Ai là người quan trọng nhất?

Đối với người tự tin thì bản thân là người quan trọng nhất. 
Đối với người tự ti thì bản thân không quan trọng bằng người khác. 

Thấy bản thân quan trọng nhất cũng là ảo mộng, mà thấy bản thân không quan trọng cũng là sai sự thật. 

Sự thật thì bản thân mỗi người đều quan trọng. 

Nếu không có nhân viên thì người sếp không còn quan trọng nữa. 
Nếu không có con cái thì cha mẹ không còn quan trọng nữa. 
Nếu không có người xấu thì người tốt không còn quan trọng nữa. 

Sự quan trọng chỉ mang tính chất tương đối và chủ quan. 

Thấy bản thân quan trọng thì dẫn đến tính tự cao, kiêu ngạo, không biết lắng nghe, không biết tôn trọng và công nhận người khác, không biết bản thân đang ở vị trí nào,… dẫn đến những sự ganh ghét, hãm hại, xa lánh, thù hằn của người khác dành cho mình. 

Thấy bản thân kém quan trọng thì dẫn đến tính tự ti, thấy mình không xứng đáng, không dám nói lên điều mình muốn, không biết bảo vệ sự tôn nghiêm của mình, luôn nhận về mình những sự thua thiệt,… từ đó dẫn đến sự khổ tâm và sự coi thường, ức hiếp, phủ nhận của người khác dành cho mình. 

Thấy mình và mọi người đều quan trọng và bình đẳng như nhau. Thấy rằng sự quan trọng chỉ mang tính tương đối. Đó mới là sự thật. 

Ví dụ như đối với cha mẹ thì con cái là quan trọng nhất, đối với người yêu mình thì mình là người quan trọng nhất, đối với người kinh doanh thì khách hàng là quan trọng nhất,… hay mở rộng ra như khi đói thì thức ăn là quan trọng nhất, khi khát thì nước là quan trọng nhất, khi đau bụng thì đi vệ sinh là điều quan trọng nhất. 

Không có sự quan trọng nào là mãi mãi trường tồn cả. 50 năm trước, 500vnđ có thể mua cả một đàn gà. Nhưng hiện tại đôi khi rớt cũng không mấy ai nhặt.

Vậy nên để biết bản thân quan trọng thế nào thì:

Thứ nhất: Chúng ta nên đặt bản thân vào đúng vị trí phù hợp. Như một chai nước ngoài tạp hoá chỉ có 5000đ nhưng khi ở nơi không có nước uống thì nó là vô giá. 
 
Thứ hai: Chúng ta cần nỗ lực để trao đi giá trị cho người khác. Vì một chai nước bẩn không dùng vào việc gì được thì dù đặt ở đâu cũng không ai quan tâm. 

Thứ ba: Tôn trọng và hiểu tầm quan trọng của những người khác. Vì chúng ta đối xử với người khác thế nào thì người khác cũng sẽ đối xử với mình thế ấy. Tôn trọng thì được tôn trọng, coi thường thì bị coi thường. Đó là quy luật. 

Thứ tư: Buông bỏ sự đánh giá về tầm quan trọng của bản thân dựa vào những thứ bề ngoài như tiền bạc, tài sản, các mối quan hệ, danh tiếng,… Vì những thứ ấy chỉ là giả tạm. Mà nên quay vào bên trong để tìm ra chính mình, tìm thấy viên kim cương bên trong chính mình rồi, thì những điều còn lại không còn lay động tâm mình được nữa. 

Chúc mọi người luôn bình an, yêu thương, trí tuệ và sớm buông bỏ được những điều làm bản thân đau khổ để sống hạnh phúc trọn vẹn!

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop