Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 239

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 239

Nhờ người khác giúp thì cần có sự khéo léo. 
Nhưng giúp người thì không chỉ cần sự khéo léo, mà còn cần cả tình thương và đặc biệt là trí tuệ. 

Giúp người mà chỉ có tình thương thì lòng tốt ấy dễ bị lợi dụng, giúp không đúng cách hoặc đôi khi tự rước hoạ vào thân. 

Ví dụ dễ thấy nhất là thấy bạn bè khó khăn đến nhờ mình vay tiền. Bản thân mình cũng không có tiền nhưng lại lấy uy tín của mình đi vay dùm bạn. Rủi ro là nếu bạn không trả được thì chúng ta mất luôn bạn và phải tự gánh lấy số nợ ấy. 

Hoặc ví dụ như vì quá nhiệt tình, ai nhờ gì cũng giúp nên thành ra ai cần giúp điều gì cũng đến nhờ mình. Bản thân thì khi có người nhờ liền giúp đỡ nên tạo ra thói quen dựa dẫm cho mọi người. Đến một ngày không còn khả năng giúp nữa thì những mối quan hệ ấy quay sang trách móc, giận hờn, làm cho bản thân đau khổ. 

Hay thấy người khác gặp khó khăn, thay vì chỉ cho họ cách để họ tự giải quyết thì nhiều người thường giải quyết thay người khác. Tự vác thêm gánh nặng cho bản thân mà người kia cũng không trưởng thành được. Điển hình là cách cha mẹ dạy con cái. 

Vậy nên để việc giúp người đạt được kết quả tốt thì ngoài lòng tốt ra, chúng ta cần rèn giũa trí tuệ và chừng mực của mình. Khi ấy sự cho đi sẽ đem lại hạnh phúc và tự do cho đôi bên. 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop