Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 258

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 258

 

Tư duy hời hợt tạo ra người nông cạn

Tư duy chiều sâu tạo ra người sâu sắc.

 

Tư duy hời hợt cũng giống như một người nhìn một tảng băng trôi, và cho rằng tảng băng ấy chỉ nhỏ bé như mắt thường nhìn thấy.

 

Khi tư duy chiều sâu, thì mắt cũng vẫn thấy tảng băng ấy như vậy, nhưng biết rằng thứ mình thấy chỉ là bề nổi của tảng băng. 

Biết rằng ngoài phần nổi ở trên thì phần chìm ở dưới còn lớn hơn nhiều lần mà mình chưa thấy được. Rồi từ đó cố gắng nhìn sâu vào “phần chìm” ấy trong mọi việc.

 

Ví dụ như khi thấy một cô gái xinh đẹp và thành công.

 

Nếu dùng tư duy hời hợt thì sẽ nghĩ rằng cô ấy xinh đẹp là do may mắn, còn thành công là do xinh đẹp và được đàn ông giúp thôi chứ không có gì tài giỏi. Từ đó sinh tâm đố kỵ và coi thường. Điều này không giúp ích gì cho bản thân, mà đôi khi còn dìm bản thân xuống vũng bùn của sự nông cạn.

 

Ngược lại, nếu dùng tư duy chiều sâu thì sẽ biết rằng cô ấy xinh đẹp là do phước tu được từ nhiều kiếp, cô ấy thành công là do sự thông minh, tài năng, nỗ lực, cố gắng. 

Ngoài ra, còn cố gắng để hiểu được bí quyết nào giúp cô ấy có thể chăm chỉ, kiền trì, đam mê với công việc như vậy,… 

Từ đó giúp cho bản thân trước hết là không nảy sinh tâm xấu. Sau đó là có được góc nhìn khách quan, sáng suốt, đồng thời học hỏi được rất nhiều thứ.

 

Tư duy là thứ có thể rèn luyện được, tích lũy được. 

 

Bởi một người sâu sắc không được tạo ra trong vài ngày, mà qua cả một quãng đời trui rèn mà ra.

Nhận diện rõ tư duy hời hợt sẽ hại mình thế nào, đồng thời cố gắng rèn luyện tư duy chiều sâu. Thì một thời gian sau, bản thân sẽ trở thành người sâu sắc, hiểu biết, thông tuệ. 

 

Sự khôn ngoan hay khờ dại nằm ở cách chúng ta sử dụng tư duy của mình.

 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop