Giỏ hàng

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 264

THÔNG ĐIỆP TỈNH THỨC SỐ 264

 

Cái tôi của con người thường nghĩ rằng những thứ đúng ý mình là tốt, còn trái ý mình là xấu.

 

Thực tế thì không có sự việc nào là hoàn toàn tốt, cũng như hoàn toàn xấu. Bởi trong âm luôn có dương và trong dương luôn có âm. Trong cái tốt nó luôn tiềm ẩn cái không tốt, và trong cái không tốt nó luôn tiềm ẩn cái tốt. 

 

Ví dụ như khi chia tay người yêu chẳng hạn. Đó là một điều mà cái tôi cho rằng rất tệ, là đau khổ, là mất hết ý nghĩa sống,... 

Lúc này nó chỉ nhìn thấy viễn cảnh u tối.  

Nhưng chính trong cái sự đau khổ ấy cũng luôn tiềm ẩn cái nhân sinh ra hạnh phúc. 

 Bởi có sự chia tay mới có sự bắt đầu mới. Nếu học được các bài học, những sai lầm và thay đổi bản thân sau trải nghiệm ấy thì rất có thể sẽ gặp được người trong mộng. Sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều so với trước đó. 

 

Một ví dụ khác như việc được người khác khen chẳng hạn. Nhìn bên ngoài thì có vẻ tốt, cái tôi cũng cảm thấy rất sung sướng. Nhưng ẩn bên trong đôi khi là sự lợi dụng, thao túng, hoặc làm lớn lên tính kiêu ngạo,… Như vậy thì lời khen đó nếu không biết cách tiếp nhận và chuyển hoá thì lại là nguyên nhân gây ra đau khổ. 

 

Vậy nên chúng ta cần học cách nhìn nhận rõ bản chất của mọi sự thông qua việc thực hành chánh niệm. Thực hành quan sát rõ hai mặt ÂM-DƯƠNG trong mọi việc. 

 

Như vậy thì khi gặp chuyện bất như ý, chúng ta có thể nhẹ nhàng tiếp nhận, nhìn ra được mặt tốt để chuyển hoá nó. Đồng thời không bị cảm xúc tiêu cực làm chủ. Thậm chí có thể dùng chính trải nghiệm không tốt đó, để giúp bản thân phát triển vượt bậc. 

 

Và khi gặp chuyện tốt thì chúng ta cũng không bị cuốn theo sự vui mừng mà quên đi nguy cơ, nhìn được sự thật đằng sau mọi chuyện. Và có thể kiểm soát tốt bản thân để sau chuyện tốt ấy không đem lại nhân xấu. 

 

Đó cũng là cách để càng ngày trí tuệ càng bén nhạy, cảm xúc càng trưởng thành, và luôn có tâm thái điềm nhiên trước mọi sự. 

 

Minh Tịnh

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop