Giỏ hàng

Thông điệp tỉnh thức số 58 - 11h ngày 11/11/2021

Sự tự tin là sự “tự tin tưởng vào chính mình”.

Nếu chúng ta chỉ cảm thấy tự tin khi có vật chất hơn người khác, bằng cấp hơn người khác, sự công nhận từ người khác, kiến thức hơn người khác, hoặc đơn giản là những thứ bên ngoài hơn người khác. Thì khi ấy sự tự tin đó là sự tự tin yếu ớt.

Tại sao lại yếu ớt?

Bởi vì khi có những thứ bên ngoài hơn người khác chúng ta mới cảm thấy tự tin thì ngay lập tức sự tự ti sẽ trỗi dậy khi đứng trước ai đó hơn mình những thứ bên ngoài đó. 

Nếu chúng ta tự tin vì mình có nhiều tiền thì khi gặp người nhiều tiền hơn mình gấp nhiều lần chúng ta sẽ ngay lập tức mất đi sự tự tin. 

Nếu chúng ta tự tin vì ngoại hình xinh đẹp thì khi gặp người khác xinh đẹp hơn sự tự tin cũng biến mất và thay vào đó là sự ganh tỵ. 

Nếu chúng ta tự tin vì mình học rộng hiểu nhiều thì khi gặp người học nhiều hiểu rộng hơn sự tự tin cũng sẽ biến mất. 

Vì nó dễ biến mất nên đó là sự tự tin yếu ớt, giả tạm. 

Sự tự tin thật sự đến từ bên trong. Nó đến thông qua sự thấu hiểu chính mình, thông qua sự chiêm nghiệm và nhìn nhận rõ tâm hồn của mình. Khi hiểu rõ mình rồi, biết rõ mình rồi thì khi ấy mới thực sự tin tưởng chính mình được. Cái sự tin tưởng tuyệt đối ấy là sự tự tin thật sự. 

Cũng giống như khi chúng ta không soi gương, bước ra đường có người bảo mặt mình bị dính bẩn thì chúng ta sẽ mất tự tin ngay. Và bối rối không biết mình bị dính từ bao giờ, dính chỗ nào, nhìn có tệ lắm không. 
Nhưng nếu chúng ta luôn mang theo cái gương bên mình, thường xuyên đem ra để soi lại mình thì lúc ấy dù người khác có nói mặt mình rất bẩn mình cũng vẫn tự tin mỉm cười. Vì mình biết rõ mặt mình có bẩn hay không. 

Đó là sức mạnh khi chúng ta chịu quan sát chính mình, chánh niệm, thiền định, chữa lành và thấu hiểu chính mình. Khi ấy sự tự tin thật sự sẽ xuất hiện. 

Đức Phật đi khất thực (xin ăn) nhưng không hề mất tự tin, Chúa Giê-Su mặc đồ rách đi khắp nơi mà vẫn không hề mất tự tin. Bởi các Ngài đã tìm thấy sự tự tin thật sự bên trong chính mình. Khi ấy dù có bị người khác làm nhục thì vẫn không thấy bản thân bị thấp kém đi chút nào cả. Mà được người khác tung hô cũng không cảm thấy tự tin hơn chút nào cả.

Sự tự tin giả tạm đem lại sự hạnh phúc giả và đau khổ thật. 
Sự tự tin thật sự đem lại hạnh phúc thật và trí tuệ thật. 

Minh Tịnh

Thông điệp tỉnh thức số 58

11h ngày 11/11/2021

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop