Giỏ hàng

Thông điệp tỉnh thức số 59

Mỗi người khi sinh ra đời đều có một ngoại hình khác nhau. Có người hài lòng về ngoại hình của mình, cũng có người đau khổ vì ngoại hình của mình. 

Tuy nhiên cái đẹp nó có nhiều cấp độ, và ngoại hình thì luôn thay đổi theo thời gian tuỳ thuộc vào tâm tính của mình. Tâm sinh tướng nên tâm thay đổi như thế nào thì tướng sẽ thay đổi như thế ấy. 

Có người lúc nhỏ rất dễ nhìn, nhưng sau biết bao khó khăn, đau khổ trong quá trình trưởng thành lại trở nên khắc khổ, tiều tuỵ. 

Có người lúc nhỏ mang nhiều sự tự ti về ngoại hình nhưng do biết tu tâm dưỡng tính nên càng lớn tuổi càng cuốn hút. 

Cái đẹp nó cũng giống như những thứ có hình tướng khác, đều vô thường theo thời gian. Và chúng ta có khả năng để thay đổi tướng mạo của mình chỉ thông qua việc thay đổi tâm hồn mình. 

Cái đẹp theo Minh Tịnh thấy thì có 7 cấp độ:

1. Cấp độ 1: Vẻ đẹp hình thể. Từ gương mặt, tóc tai, làn da,  vóc dáng đều cân đối hài hoà.
2. Cấp độ 2: Vẻ đẹp gợi cảm. Một vẻ đẹp đem lại sự cuốn hút cho người khác giới. 
3. Cấp độ 3: Vẻ đẹp do sự dễ thương, hiền từ, hoặc vẻ đẹp của sự tự tin, đam mê một điều gì đó. 
4. Cấp độ 4: Vẻ đẹp của lòng từ bi, yêu thương, nhân ái. 
5. Cấp độ 5: Vẻ đẹp của sự từng trải, thấu hiểu, rộng lượng, bao dung. 
6. Cấp độ 6: Vẻ đẹp của sự tinh anh, trí tuệ, có sự thông tuệ hiểu biết. 
7. Cấp độ 7: Vẻ đẹp của sự giác ngộ hoặc khi đã chứng ngộ tâm linh. 

3 cấp độ đầu tiên là do phước tu được từ kiếp quá khứ hoặc do luyện tập thể chất hay thói quen sinh hoạt, ăn uống. Vẻ đẹp ấy đem lại sự cuốn hút đam mê trong cái nhìn đầu tiên. Nhưng lại dễ phai tàn theo thời gian. 

4 cấp độ tiếp theo là vẻ đẹp xuất phát từ sự tu dưỡng nội tâm. Nếu chúng ta tu đúng và đều thì vẻ đẹp này sẽ càng ngày càng nở rộ lên. Càng nhìn càng thấy dễ chịu, bình an. Và đặc biệt là dù sinh ra đã có ngoại hình đẹp đẽ hay có ngoại hình khó nhìn đến đâu thì cũng đều có thể thông qua tu tập để đạt đến 4 cấp độ này. 

Hiểu rõ được điều này thì chúng ta sẽ bớt được sự đau khổ khi nhan sắc phai tàn theo năm tháng, hoặc sự đau khổ do tự ti về ngoại hình. Mà thay vào đó là có thêm động lực để tu tập tinh tấn hơn. Để từ đó thay đổi từ cuộc sống đến tinh thần, từ ngoại hình đến sức khoẻ, từ vận mệnh đến trí tuệ. 

Những điều tương tự như giọng nói, phong thái, ánh mắt cũng đều như vậy. 

Vạn sự thay đổi đều bắt nguồn từ việc thay đổi Tâm!

Minh Tịnh

Thông điệp tỉnh thức số 59

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop