Giỏ hàng

Thông điệp tỉnh thức số 65

Bạn có cảm thấy thực sự ổn không?
Câu trả lời thường là: Tôi ổn!

Chúng ta thực sự chưa bao giờ ổn cả. Cho dù hiện tại chúng ta đang cảm thấy rất hạnh phúc thì trong cái hạnh phúc ấy vẫn ẩn chứa cái bất ổn. Cái ổn mà chúng ta đang cảm nhận là cái ổn tạm thời, ổn so với những lúc chông chênh. Cái ổn đó dễ dàng mất đi khi có tác động từ bên ngoài. 

Ví dụ như có ai đó làm mình buồn, có chuyện gì đó không vừa ý mình, hoặc khi gặp khó khăn nào đó khó giải quyết,…

Có hàng triệu nguyên nhân có thể làm cho chúng ta bất ổn bất cứ lúc nào. Nhưng thường thì chúng ta đã quá mệt mỏi với việc đối diện với những thứ bất ổn rồi, vậy nên chúng ta thường tự lừa dối mình bằng cách nghĩ rằng mình rất ổn. 

Chúng ta thường đợi đến khi cái sự bất ổn nó lớn dần lên, lớn đến mức gây trở ngại đến cuộc sống của chúng ta. Khi ấy chúng ta mới thực sự đối diện và thấy nó “không ổn” thật. 

Ví dụ như lúc tổn thương nó chưa trỗi lên, chưa làm chúng ta đau khổ thì bản chất nó vẫn nằm đó. Nhưng do chúng ta không quan sát kỹ nên không thấy và nghĩ rằng mình không sao cả. Cho đến khi có ngoại cảnh tác động làm cho tổn thương ấy bộc phát ra ngoài, đôi khi gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khi ấy mới hối hận thì cũng đã muộn. 

Một ví dụ thường thấy là sức khoẻ chẳng hạn. Lúc còn ăn được, ngủ được, mọi thứ trông có vẻ bình thường mặc dù bản thân cảm thấy trong người không được khoẻ. Nhưng vì sợ nghĩ đến việc bản thân có vấn đề về sức khoẻ nên chúng ta cũng tạm trấn an bản thân là mình ổn. Chỉ đến khi bệnh trở nặng thì mới thấy bấy lâu nay cơ thể không khoẻ như mình nghĩ. 

Hay những tính xấu của bản thân vẫn luôn làm cho những người xung quanh chúng ta tổn thương. Nhưng vì thấy họ vẫn cam chịu ở cạnh chúng ta nên chúng ta thấy điều đó là bình thường. Cho đến một ngày họ không còn chịu đựng nổi nữa và rời xa chúng ta, khi ấy chúng ta mới chịu nhìn nhận cái sai của mình mà thay đổi. 

Và có rất nhiều ví dụ thường gặp nữa, mỗi người mỗi hoàn cảnh sẽ có những bài học riêng. Tuy nhiên nếu chúng ta ý thức rõ về những điều bất ổn đang xảy ra trong cuộc sống lẫn trong tâm hồn mình. Và kịp thời khắc phục, sửa chữa thì sẽ không phải chịu quá nhiều đau khổ. 

Người biết tu là người dám đối diện và nhìn thẳng vấn đề, không tự lừa dối bản thân. Chủ động khắc phục và thay đổi bản thân để vấn đề được giải quyết tận gốc. Nên họ sẽ không phải giải quyết hậu quả khi mọi chuyện đã rồi. Nhổ bỏ một cái cây lúc nó còn nhỏ thì vô cùng dễ dàng, chờ cái cây lớn mới lo chặt bỏ thì tốn rất nhiều công sức và sự mệt mỏi. 

Người biết tu thì lo giải quyết cái nhân, lúc mọi thứ còn đang dễ dàng.
Người chưa biết tu thì lo giải quyết cái ngọn, hết sức mệt mỏi và khổ đau. 

Ráng tu thì đời bớt khổ, sớm ngày thoát khỏi ảo ảnh lừa dối của cái tôi. Từ đó phát sinh trí tuệ và an lạc. 

Minh Tịnh

Thông điệp tỉnh thức số 65

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop