Giỏ hàng

Thông điệp tỉnh thức số 66

Khi đạt được một thành công hoặc một thành tựu đặc biệt hơn người khác thì cái tôi của chúng ta thường có cảm giác tự mãn. 

Khi ấy nó cảm giác bản thân thật giỏi, thật đặc biệt, thật đáng tự hào, và những ai không làm được như nó thì nó cảm thấy coi thường. 

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau thì cái cảm giác ấy chợt biến mất khi đối diện với những khó khăn. Một vòng lặp tiếp tục: cảm thấy khó khăn, chán nản rồi khi đạt được thì tự mãn. Từ sự tự mãn thì lại sinh ra cái nhân khó khăn, thử thách, dẫn đến thất bại. Rồi lại tự ti, rồi phấn đấu, rồi thành công, rồi tự mãn. Nó cứ lặp đi lặp lại như vậy khiến chúng ta bị khổ đau mà không biết. 

Đằng sau sự tự mãn thường đem lại nhiều nhân bất thiện như:
- Làm người khác cảm thấy khó chịu
- Cảm thấy ổn và không muốn phấn đấu nữa
- Cảm thấy bản thân thật tuyệt còn người khác thì đều thua mình
- Nghĩ rằng mình sẽ được như vậy mãi
- Đây là cái nhân sinh ra tính coi thường người khác, kiêu ngạo, tự phụ
- …

Từ xưa tới nay đã có rất nhiều bậc tướng tài thất bại vì tính tự mãn, bao nhiêu người rơi vào cảnh khốn cùng cũng vì tính này, bao nhiêu sóng gió trong đời cũng vì không kiểm soát được nó. 

Khi tự mãn nó đem lại một cảm giác đê mê sung sướng tạm thời, nhưng hậu quả đằng sau nó thì vô vàn. Có thể đem lại rất nhiều đau khổ cho chính mình và những người xung quanh. 

Tập bỏ tính tự mãn, rèn luyện tính khiêm nhường sẽ giúp chúng ta sống đời bình an và hạnh phúc bền vững hơn rất nhiều. 

Minh Tịnh

Thông điệp tỉnh thức số 66

Facebook Instagram Youtube
backtotop backtotop